C Programming: compileโปรแกรมด้วยcommand prompt

การเขียนโปรแกรมและคอมไพล์โปรแกรมทั่วไป เรามักจะใช้โปรแกรม Dev-C++ หรือ Code::Blocks หรือ Turbo C ซึ่งเป็นโปรแกรมที่ต้องติดตั้ง แต่ถ้าหากเราไม่มีโปรแกรมเหล่านี้หล่ะหรือโปรแกรมเหล่านั้นเกิดมีปัญหา แล้วไม่สามารถคอมไพล์ผ่านตัวโปรแกรมได้หล่ะ เพียงเรามีตัวคอมไพล์เลอร์ของภาษาเหล่านั้น เราก็สามารถที่ใช้ command prompt (DOS) เรียกขึ้นมาคอมไพล์โปรแกรมได้เหมือนกัน โดยในการเขียนโค้ดโปรแกรมนั้น เราก็สามารถใช้ Notepad ที่มีอยู่ในคอมพิวเตอร์เขียนแทน แล้วทำการเซฟโดยลงท้ายว่า .c แทน

การคอมไพล์โปรแกรม เรามีขั้นตอนดังนี้

1. พิมพ์ cmd ในช่อง search แล้ว enter จะมีหน้าต่างสีดำๆ ปรากฏขึ้น

2. พิมพ์ cd ตามด้วย Path ที่เก็บตัวคอมไพลเลอร์ที่เราต้องการนำมาคอมไพล์ เช่น ต้องการคอมไพล์ภาษา C เราจะใช้คอมไพลเลอร์ที่ชื่อ gcc โดยผู้เขียนจะใช้ gcc ที่ติดมากับ Dev-C++ เพราะผู้เขียนมักพบปัญหา เขียนโปรแกรมอยู่ดีๆ โปรแกรมดัน compile error ซะงั้น -0-!!! โดยการใช้จาก Dev-C++ ไฟล์คอมไพลเลอร์จะอยู่ในที่ติดตั้ง ในโฟลเดอร์ที่ชื่อ MinGW64 > bin ดังนั้นเวลาเรียกใช้ของทางผู้เขียนจะเป็น 

cd C:\Program Files (x86)\Dev-Cpp\MinGW64\bin

**หากที่บ้านใครไม่ได้ติดตั้งพวกEditorใดๆว่า เช่น Dev-C++ หรือ Code::Blocks อื่นๆ สามารถดาวน์โหลด gcc.exe ได้ที่ลิ้งก์ล่างสุด

3.เสร็จแล้วตอนนี้หน้าต่างDos ของเราก็เข้าถึงตัวโฟลเดอร์ของตัวคอมไพลเลอร์แล้ว เวลาใช้ เราก็จะเรียก gcc มาใช้งาน ตามด้วยPath ที่เก็บไฟล์ของโปรแกรมที่เขียนขึ้น ตามด้วย -o และตามด้วย Path ที่เราต้องการเก็บไฟล์ไว้\ตามด้วยชื่อไฟล์ที่ต้องการออกมา(เป็นไฟล์สกุล .exe นั่นเอง) เช่น

ทำการเขียนโปรแกรมชื่อ myProgram.c เก็บไว้ที่ไดฟ์ G:\ จากนั้นจะทำการเรียก

gcc G:\myProgram.c -o D:\myProgram

gcc คือ คอมไพเลอร์ในการแปลภาษาซี

ส่วนที่สอง คือ D:\myProgram.c คือการเข้าที่เก็บSource code ไว้

ส่วนที่สาม คือ แปลงเป็น object

ส่วนที่สี่ คือ เก็บไว้ที่ไดฟ์ D:\ชื่อmyProgram ดังนั้นเวลาคอมไพล์เรียบร้อย ไฟล์จะชื่อ myProgram.exe นั่นเองฮะ ^^

ถ้าไม่เข้าใจลองทำตามคลิปดูนะ แค่ดูอย่างเดียว จำไม่ได้หรอกๆ การเขียนโปรแกรมเกิดจากการฝึกฝนและพัฒนานะ..^^!

***Download: gcc

จอมมารน้อย

ก็แค่จอมมารตัวน้อยที่น่ารักที่สุดที่อยากพัฒนาการเขียนโปรแกรมเพื่อสันติสุขของชาวโลก..เท่านั้นเอง >w<

ใส่ความเห็น